Công ty Luật Innosightlaw / Giấy phép/ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật

Xác nhận tình trạng hôn nhân là thủ tục pháp lý được thực hiện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cá nhân. Vậy điều kiện, thủ tục và thẩm quyền cấp Giấy xác nhận được pháp luật định như thế nào? Luật Innosight sẽ hỗ trợ bạn các vấn đề pháp lý này qua bài viết sau đây.

xác nhận tình trạng hôn nhân
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhận là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một loại giấy tờ được dùng để xác định tình trạng hôn nhân của một cá nhân tại thời điểm cấp giấy chứng nhận là đã kết hôn, chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, chồng hoặc vợ đã chết. Việc xác nhận tình trạng hôn nhân không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tình trạng, quan hệ hôn nhân của một cá nhân mà còn là căn cứ để thực hiện xác định tài sản chung, tài sản riêng và thực hiện các thủ tục pháp lý khác như là đăng ký kết hôn, nhận nuôi con nuôi, đi lao động nước ngoài, mua bán đất đai,…

Các trường hợp xin cấp 

Trường hợp sử dụng cho mục đích kết hôn

Điều 23 Nghị định 123/2015/ NĐ-CP có quy định rằng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng vào mục đích kết hôn hoặc sử dụng vào mục đích khác. Trường hợp người có yêu cầu yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích đăng ký kết hôn thì người yêu cầu đó phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Theo đó nam, nữ kết hôn với nhau phải đáp ứng được các điều kiện như sau:

  • Độ tuổi: Nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, nam từ đủ 20 tuổi trở lên;
  • Ý chí: Việc kết hôn hoàn toàn là do ý chí nguyện, tự quyết định của cả hai bên nam, nữ;
  • Việc kết hôn không thuộc trường hợp bị pháp luật cấm kết hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình;
  • Hai bên chủ thể kết hôn có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

Lưu ý: Giấy xác nhận được sử dụng cho mục đích kết hôn phải ghi rõ họ tên, quốc tịch, năm sinh, số giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn và địa điểm dự định đăng ký kết hôn và chỉ được cấp một bản cho người yêu cầu.

Trường hợp sử dụng vào mục đích khác

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân còn được thực hiện khi người có yêu cầu sử dụng vào các mục đích khác như nhận nuôi con nuôi, mua bán đất đai, đi lao động, làm việc ở nước ngoài. Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận để sử dụng vào mục đích khác thì người yêu cầu không cần phải đáp ứng các điều kiện kết hôn và trong Giấy xác nhận phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng Giấy xác nhận được cấp theo yêu cầu của người yêu cầu. Ngoài ra, người có yêu cầu có thể xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi đã có giấy xác nhận nhưng đã hết hạn sử dụng.

Thời hạn sử dụng của giấy xác nhận 

Nghị định 123/2015/ NĐ-CP quy định giá trị sử dụng của giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân là 06 tháng kể từ ngày cấp giấy. Xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện nhằm mục đích để xác nhận quan hệ hôn nhân tại thời điểm xin cấp giấy xác nhận để kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc được sử dụng vào các mục đích khác.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ có giá trị sử dụng tương ứng với mục đích được ghi trong Giấy xác nhận, không có giá trị hiệu lực với các mục đích khác với mục đích được ghi. Tức là mục đích được ghi trong giấy xác nhận là kết hôn thì giấy xác nhận đó chỉ có giá trị sử dụng khi dùng trong mục đích kết hôn của cá nhân đó.

Thẩm quyền cấp giấy xác

Hiện nay, pháp luật quy định Uỷ ban nhân dân cấp xã tại nơi thường trú của Công dân Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân. Nếu công dân Việt Nam chỉ có nơi đăng ký tạm trú theo quy định pháp luật về cư trú mà không có nơi thường trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận .

Đối với trường hợp công dân là người  nước ngoài và người không có quốc tịch hiện đang cư trú tại Việt Nam có yêu cầu xác minh tình trạng hôn nhân thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng quan hệ hôn nhân được xác định như với công dân Việt Nam như trên.

Thủ tục cấp giấy xác nhận

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận
Thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm có:

  • Giấy tờ phải xuất trình khi đi xin xác nhận:
    • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc các giấy tờ, văn bản khác có giá trị pháp lý tương được có thể thay thế ( được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền);
    • Văn bản xác minh nơi cư trú tại thời điểm đề nghị cấp giấy xác nhận để xác định thẩm quyền giải quyết;
  • Giấy tờ phải nộp khi đi xác nhận.
    • Tờ khai theo mẫu luật định;
    • Giấy tờ hợp lệ chứng minh vợ/ chồng của người yêu cầu cấp đã chết hoặc người yêu cầu cấp có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn (nếu có);
    • Bản sao Trích lục ghi chú ly hôn trong trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn ở nước ngoài;

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân xã có thẩm quyền;

Người có yêu cầu có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Uỷ ban nhân dân xã có thẩm quyền.

Bước 2: Uỷ ban nhân dân xã tiếp nhận, xem xét và giải quyết hồ sơ;

Công chức tư pháp- hộ tịch có trách nhiệm tiến hành kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu trong thời hạn là 03 ngày làm việc, từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Cấp Giấy xác nhận;

Nếu xét thấy người yêu cầu có đủ điều kiện và việc cấp Giấy xác nhận là phù hợp với quy định pháp luật thì cán bộ tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch Uỷ ban dân ký và cấp Giấy xác nhận cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận ghi rõ, chính xác quan hệ hôn nhân của người yêu cầu và mục đích sử dụng.

Trong trường hợp người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã đăng ký thường trú tại nhiều nơi (khu vực, địa phương, quốc gia) khác nhau thì người đó phải có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị bằng văn bản  Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành việc kiểm tra và xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó nếu người đó không tự chứng minh được tình trạng hôn nhân của mình. Uỷ ban nhân dân xã được đề nghị tiến hành kiểm tra, xác minh phải trả lời bằng văn bản cho Uỷ ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời hạn là 03 ngày làm việc, từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Trên đây là những thông tin pháp lý về giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Luật Innosight biên soạn dựa trên các quy định pháp định liên quan. Nếu quý vị còn bất kỳ vướng mắc nào về vấn đề này và mong muốn được giải đáp, liên hệ ngay với Luật Innosight để được hỗ trợ qua SĐT: 0961 349 060.

Bạn đang xem bài viết “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật” tại mục “Giấy phép” trên website Innosight.

HOTLINE: 0961 349 060 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Tác giả

Nguyễn Minh Hải

Tìm hiểu thêm

Ông Nguyễn Minh Hải có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn, hành nghề Luật tại Việt Nam liên quan đến dự án đầu tư nước ngoài; mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; luật doanh nghiệp; giải quyết tranh chấp thương mại; sở hữu trí tuệ; tranh tụng và giải quyết tranh chấp; bảo hiểm và ngân hàng...

Tìm hiểu thêm

Bài viết liên quan

Gia hạn giấy chứng nhận đầu tư mới nhất theo quy định pháp luật Người đăng: Tạ Toản
Đọc thêm

Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vẫn chưa thực sự nắm rõ các quy định về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng như gia hạn giấy chứng nhận đầu tư. Bài viết dưới đây, Luật Innosight sẽ hỗ trợ tư vấn về mục đích gia […]

  • 100 lượt xem
  • 20/02/2020
Thủ tục làm giấy khai tử Người đăng: Tạ Toản
Đọc thêm

Đăng ký khai tử là một thủ tục pháp lý được thực hiện nhằm khai báo với cơ quan quản lý nhà nước khi có sự kiện chết của một người. Giấy khai tử là cơ sở pháp lý để chấm dứt các quan hệ pháp luật của người chết. Vậy thủ tục làm giấy […]

  • 100 lượt xem
  • 20/02/2020
Công bố hợp quy sản phẩm theo quy định Người đăng: Tạ Toản
Đọc thêm

Chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề được mọi người tiêu dùng quan tâm và được pháp luật quy định chặt chẽ bởi các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Theo đó, công bố hợp quy là thủ tục bắt buộc mà cá nhân, tổ chức kinh doanh, sản xuất phải thực hiện trước […]

  • 100 lượt xem
  • 20/02/2020
Điều kiện thành lập công ty đấu giá mới nhất 2021 Người đăng: Tạ Toản
Đọc thêm

Sau khi Luật Đấu giá tài sản năm 2016 ra đời và có hiệu năm năm 2017, hoạt động đấu giá tài sản ở nước ta đã đạt được những thành tựu nhất định. Vì vậy, ngày càng có nhiều người quan tâm và chú trọng hơn đối với ngành nghề hoạt động đấu giá. […]

  • 100 lượt xem
  • 20/02/2020
Thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định Người đăng: Tạ Toản
Đọc thêm

Đăng ký giao dịch bảo đảm trong các giao dịch dân sự đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo khả năng thực hiện nghĩa vụ dân sự của người có nghĩa vụ. Vậy những giao dịch bảo đảm nào cần phải thực hiện đăng ký và đăng ký ở đâu. Tư vấn Luật Innosight […]

  • 100 lượt xem
  • 20/02/2020